Gai cột sống – Nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe người cao tuổi

Gai cột sống là tình trạng những cục cứng, nhẵn của xương phụ hình thành ở đầu xương. Chúng thường phát triển ở các khớp – nơi hai xương gặp nhau. Tổn thương khớp do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra gai cột sống. Khi các đĩa đệm mất đi, các khớp sẽ bị bào mòn và tổn thương, cơ thể sẽ cố gắng sửa chữa sự mất mát bằng cách tạo ra các gai gần khu vực bị thoái hóa. Các gai cột sống có thể thu hẹp không gian chứa tủy sống, chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh của nó đến tứ chi, từ đó gây đau cột sống thắt lưng và khiến cánh tay hoặc chân người bệnh bị tê yếu. 

Các triệu chứng của gai cột sống sống có thể bao gồm:

  • Đau lưng dưới.
  • Đau hoặc nhức lan từ lưng xuống hông và chân, cảm giác tồi tệ hơn khi đứng hoặc đi bộ và đỡ hơn khi nghỉ ngơi hoặc nghiêng người về phía trước.
  • Thường xuyên bị chuột rút, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân và chân.
  • Yếu cơ bàn chân và cẳng chân.

Gai cột sống thường xảy ra với người trên 50 tuổi và đây cũng là một trong những bệnh mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe người cao tuổi. Nếu dây thần kinh cột sống hoặc tủy sống bị nén đủ lâu, có thể bị tê hoặc bị liệt vĩnh viễn, đồng thời mất kiểm soát ruột và bàng quang.

Vậy làm thế nào để tránh gai cột sống? 

  1. Coi việc tập thể dục là một lối sống

Tập thể dục là điều cần thiết để duy trì một cột sống khỏe mạnh — và nó cũng có thể hỗ trợ việc phục hồi cột sống bị thương. Những bài tập đơn giản tập trung vào việc kéo căng và tăng cường sức mạnh cho lưng, gân kheo và cơ bụng có thể giúp cơ thể:

  • Phân phối chất dinh dưỡng vào đĩa đệm cột sống và các mô mềm, tránh tình trạng thoát vị đĩa đệm 
  • Giảm viêm và tăng tốc quá trình chữa bệnh 
  • Giữ cho cơ, dây chằng và khớp khỏe mạnh

  1. Ngồi đúng tư thế

Cột sống bao gồm một loạt các đường cong tự nhiên, và nếu tư thế ngồi không đúng, theo thời gian, các dây thần kinh cột sống nhạy cảm có thể bị căng dãn và tổn thương. Tư thế ngồi sai làm tăng tải trọng lên các đĩa đệm cột sống tới 40% — khiến chúng tạo ra các cơn đau theo thời gian hoặc gây các vấn đề về thoát vị, viêm, chèn ép dây thần kinh cột sống, từ đó dễ gây tổn thương khớp và sinh ra các gai.

  1. Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cột sống. Hãy bổ sung thêm cho bố mẹ mình những loại rau xanh, trái cây, thịt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm, giúp ngăn ngừa các vấn đề về cột sống như loãng xương và viêm xương khớp, phòng ngừa gai xương tốt hơn.

  1. Quyết tâm bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng khả năng mắc thoái hóa cột sống và đau lưng bằng cách làm hỏng cấu trúc mạch máu của đĩa đệm và khớp cột sống. Bỏ thuốc lá rất khó, nhưng có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ và phác đồ hiệu quả với hàng nghìn người. Hãy cổ vũ người thân của mình bỏ thuốc lá để cột sống khỏe mạnh nhé.

  1. Sử dụng nhiệt độ để thư giãn cơ thể

Chườm nóng vào các cơ xung quanh cột sống giúp làm tăng lưu lượng máu, làm giảm cơn đau liên quan đến các cơ và khớp xung quanh cột sống. Bạn có thể giúp bố mẹ dán những miếng giữ nhiệt, chườm nóng vào lưng dưới hoặc tắm nước ấm.

Nếu có bất cứ vấn đề nào liên quan đến cột sống, đừng ngần ngại cho ba mẹ kiểm tra ngay tại các phòng khám cơ xương khớp uy tín để tránh những biến chứng đáng tiếc.